Theo Giáo sư Viện sĩ Phạm
Minh Hạc: “Văn hóa học đường là hệ thống các chuẩn mực, giá trị giúp cán bộ quản
lý nhà trường, thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có
các cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp”. Mục tiêu chung nhất của
Văn hóa học đường là xây dựng trường học lành mạnh, các mối quan hệ thân thiện
và chất lượng giáo dục thật. Nhiều năm qua công tác xây dựng văn hóa học đường
được trường THCS Hải Lý - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định chú trọng nhằm góp phần rèn nề nếp
học tập, ứng xử văn hóa cho học sinh, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội,
củng cố xây dựng các mối quan hệ thân thiện trong nhà trường: Giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh.
Nhà trường xây dựng Văn hóa học đường
thông qua việc xây dựng cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, tạo ra nhà trường
thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện,
hiệu quả. Để có được môi trường giáo dục văn minh, lành mạnh phát triển, trước
tiên nhà trường đã tổ chức các hoạt động nhằm giữ gìn, bảo vệ, xây dựng cơ sở vật
chất khang trang, các phòng học đều được kiên cố hóa, thoáng mát và ánh sáng đầy
đủ theo tiêu chuẩn quốc gia. Từ phòng học và các thiết bị sử dụng cho học tập,
tới phòng thư viện… Đều được bảo quản và sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó nhà trường cũng chú trọng xây dựng
cảnh quan, nhằm tạo môi trường thân thiện, an toàn, lành mạnh và giáo dục học
sinh ý thức bảo vệ môi trường. Thực hiện các phong trào “xanh hóa” lớp học làm
cho khuôn viên nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp: Học sinh có ý thức giữ gìn
vệ sinh chung.
Quang cảnh Trường THCS Hải Lý.
Đặc biệt nhà trường
đã chú trọng xây dựng hệ giá trị làm chuẩn mực để lấy đó làm mục tiêu phấn đấu,
thước đo thành quả của trường. Việc làm này là động lực thúc đẩy sự phát triển
của nhà trường, làm cho học sinh nhận thức được trường học nơi mình học tập trở
thành nơi phấn đấu, rèn luyện,
nơi phụ huynh luôn yên tâm về một môi trường vừa hồng vừa chuyên. Nhà trường
ban hành nội quy đơn vị, nội quy học sinh, quy chế văn hóa học đường một cách
rõ ràng, có tính khả thi cao, đặc biệt có cam kết của giáo viên, đoàn thể…. Nhà
trường đã tổ chức cho Cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các hội nghị học tập
chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng tác phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2023
với chuyên đề “Thực hiện nghiêm túc việc dạy và học nội dung lồng ghép, tích hợp
về tấm gương đạo đức HCM”. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả.
Môi
trường giáo dục phải thật trong lành, văn hoá. Văn hoá thể hiện ở hành động, cử
chỉ, ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày của giáo viên và học sinh. Môi trường xung
quanh học đường là ý thức của mọi người khi bỏ rác đúng nơi quy định, không vẽ
bậy lên tường bàn học, không hút thuốc lá, không nói tục chửi thề… Những việc
làm tưởng chừng rất nhỏ đó chính là nền tảng hình thành chuẩn mực đạo đức ban đầu
của mỗi con người.
Văn
hoá học đường chính là văn hoá giao tiếp, văn hoá ứng xử của giáo viên và học
sinh. Giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, giáo viên phải
xác định đúng vai trò trách nhiệm đối với việc dạy chữ và dạy người, có ý thức
trau dồi chuyên môn làm cho học sinh thấy được cái hay cái đẹp trong kiến thức
được lĩnh hội, truyền cho các em niềm say mê học tập. Nhà trường đã phát động
phong trào thi đua văn hoá văn nghệ, thể thao, hoạt động ngoại khoá, tổ chức
cho thầy và trò nhà trường tặng quà các gia đình liệt sĩ và gia đình neo đơn
trong dịp tết nguyên đán vừa qua.
Thầy và trò Trường THCS Hải Lý tặng
quà cho người neo đơn.
Nhà trường phối
hợp với gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục văn hóa học đường. Một
môi trường văn hóa học đường được tạo dựng từ sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường
và xã hội sẽ có sức đề kháng với những mầm bệnh, loại trừ được những biểu hiện
văn hóa không lành mạnh nảy sinh từ bên trong, góp phần xây dựng môi trường văn
hóa học đường ngày càng hoàn thiện trong sáng.
Xây
dựng văn hóa học đường là xây dựng nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong các hoạt động
ở nhà trường. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy - trò, trò - trò, thầy -
thầy theo các chuẩn mực chung của văn hóa và các quy định riêng của ngành giáo
dục nhằm
hướng tới một môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, tích cực và sự phát
triển bền vững...
Tin bài: Cô Lê Thị Hằng - Hiệu trưởng trường THCS
Hải Lý.